Định danh số điện thoại để chống lừa đảo
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian vừa qua, một số đối tượng đã sử dụng số thuê bao cố định, di động giả mạo xưng danh là Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Viện kiểm sát, các ngân hàng, nhà mạng… gọi điện đến số điện thoại cố định, di động của người dân với mục đích lừa đảo. Các đối tượng gọi giả danh các cơ quan chức năng, tổ chức, đơn vị cung cấp dịch vụ để thu thập thông tin nhằm hù dọa, lừa đảo để từ đó chiếm đoạt tài sản của người dân. Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định hiện tượng này đang có xu hướng ngày càng gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân. Số liệu cập nhật hằng tuần của Cục An toàn thông tin cho thấy mỗi tuần hệ thống canhbao.khonggianmang.vn do Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia vận hành vẫn nhận được khoảng 300 phản ánh của người dùng Internet Việt Nam về các trường hợp lừa đảo. Trong đó, nhiều hơn cả là các trường hợp giả mạo ngân hàng, các cơ quan có thẩm quyền, sàn thương mại điện tử...
Các nhà mạng sẽ định danh số điện thoại gọi cho khách hàng để chống lừa đảo
Từ hôm nay 27-10, các số điện thoại gọi hay nhắn tin cho khách hàng từ các nhà mạng sẽ được định danh gắn tên nhà mạng để chống lừa đảo trực tuyến người dân.
Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, từ ngày 27-10, tất cả số điện thoại của các đơn vị thuộc bộ gồm Văn phòng bộ, Cục Báo chí, Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Cục Tần số vô tuyến điện gọi đến người dân đều hiển thị tên định danh “BO TTTT”.
Tương tự, cuộc gọi của các doanh nghiệp viễn thông tới khách hàng cũng hiển thị tên định danh của nhà mạng.
Định danh số điện thoại
Theo đó, để phòng chống hình thức lừa đảo qua các cuộc gọi mạo danh, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã triển khai cấp tên định danh (Voice brandname) cho các số điện thoại là các số đường dây nóng của các đơn vị thuộc bộ.
Đồng thời cấp tên định danh cho các nhà mạng viễn thông di động, cố định như VNPT, Viettel, MobiFone, FPT… Giải pháp này được đánh giá sẽ giúp người dân nâng cao cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng để lừa đảo.
Từ ngày 27-10, các số điện thoại của doanh nghiệp viễn thông khi gọi đến khách hàng sử dụng dịch vụ cũng hiển thị tên định danh của nhà mạng. Chẳng hạn như tên định danh VNPT, VinaPhone của nhà mạng VinaPhone, VIETTELCSKH của nhà mạng Viettel, FPT SHOP của nhà mạng FPT, hay LOCAL của nhà mạng ASIM…
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian vừa qua, một số đối tượng đã sử dụng số thuê bao cố định, di động giả mạo xưng danh là Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Viện kiểm sát, các ngân hàng, nhà mạng… gọi điện đến số điện thoại cố định, di động của người dân với mục đích lừa đảo.
Các đối tượng gọi giả danh các cơ quan chức năng, tổ chức, đơn vị cung cấp dịch vụ để thu thập thông tin nhằm hù dọa, lừa đảo để từ đó chiếm đoạt tài sản của người dân.
Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định hiện tượng này đang có xu hướng ngày càng gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Số liệu cập nhật hằng tuần của Cục An toàn thông tin cho thấy mỗi tuần hệ thống canhbao.khonggianmang.vn do Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia vận hành vẫn nhận được khoảng 300 phản ánh của người dùng Internet Việt Nam về các trường hợp lừa đảo.
Trong đó, nhiều hơn cả là các trường hợp giả mạo ngân hàng, các cơ quan có thẩm quyền, sàn thương mại điện tử...
Các cuộc gọi xưng danh cơ quan, tổ chức nhưng không định danh đều là lừa đảo
Vì vậy cùng với việc thông báo rộng rãi việc bộ và các nhà mạng sử dụng tên định danh cho các số điện thoại có tương tác với người dân, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng nhấn mạnh: Các số điện thoại gọi đến người dân mà đối tượng xưng danh là đơn vị thuộc bộ hay doanh nghiệp viễn thông, nhưng không hiển thị tên định danh kèm theo đều là các số điện thoại giả mạo, có dấu hiệu lừa đảo. Người dân cần cảnh giác với những cuộc gọi, tin nhắn từ những số điện thoại này.
Khi nhận cuộc gọi từ các số điện thoại giả mạo, người dân cần phản ánh tới các đầu số tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo của bộ là 156, 5656 hoặc phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao của mình để yêu cầu xử lý.
Ngoài ra, người dân nên tham khảo hướng dẫn về các dấu hiệu để nhận diện 24 hình thức lừa đảo phổ biến đã được Cục An toàn thông tin công bố để nâng cao cảnh giác.
Nguồn : Tuổi trẻ Online