Vẫn mua được SIM rác, vẫn còn cuộc gọi, tin nhắn rác
Bộ cũng đẩy mạnh hoạt động thanh tra việc bán SIM thẻ, đăng ký thuê bao của các nhà mạng. Trong đó, kiên quyết yêu cầu các nhà mạng ngừng bán SIM di động tại đại lý, điểm bán nhằm hạn chế tình trạng SIM không chính chủ tràn lan trên thị trường…
Vẫn mua được SIM rác, vẫn còn cuộc gọi, tin nhắn rác
"Bộ đã có nhiều giải pháp để dọn SIM rác và cuộc gọi rác. Tuy nhiên đây là một quá trình dài và cải thiện dần", Bộ Thông tin và Truyền thông lý giải.
Ông Nguyễn Phong Nhã, phó cục trưởng Cục Viễn thông, xác nhận vẫn còn tình trạng người dân mua được SIM thuê bao di động tại các đại lý bán SIM thẻ - Ảnh: H.NAM
Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông chiều 6-11, bộ công bố đã loại bỏ 12,5 triệu SIM không chính chủ (SIM rác).
Ông Nguyễn Phong Nhã - phó cục trưởng Cục Viễn thông - cho biết sau khi các doanh nghiệp viễn thông ngừng phát triển thuê bao mới qua các đại lý SIM thẻ, chỉ cho đăng ký tại cửa hàng nhà mạng và các chuỗi bán lẻ có uy tín, số lượng thuê bao mới hàng tháng đã giảm.
"Sau cam kết của các doanh nghiệp viễn thông về phát triển thuê bao đúng quy định vào đầu tháng 9 vừa qua, số thuê bao mới trong tháng 9 đã giảm 35% so với mức 1,5 triệu thuê bao mới trong tháng 8", ông Nhã thông tin.
Tuy nhiên vẫn còn tình trạng người dân mua được SIM qua các đại lý, đại diện Cục Viễn thông xác nhận thực trạng này.
Trước phản ánh từ các cơ quan báo chí về việc vẫn còn tình trạng người dùng mua SIM đăng ký sẵn tại đại lý hoặc qua các sàn thương mại điện tử mà không cần ký hợp đồng và cung cấp thông tin giấy tờ tùy thân, đại diện Cục Viễn thông cho biết "ghi nhận những thông tin này và tiếp tục kiểm tra".
Cụ thể, ông Nhã cho biết qua giám sát, vẫn còn tình trạng người dân mua được SIM từ các đại lý ủy quyền. "Chúng tôi tiếp tục kiểm tra, đánh giá để đảm bảo các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc việc phát triển thuê bao mới".
Đồng thời ông Nhã nhấn mạnh tình trạng người dùng điện thoại nhận được cuộc gọi rác vẫn phải tiếp tục có giải pháp. Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp liên tục có các giải pháp mới về công nghệ, xây dựng văn bản pháp luật trong Luật Viễn thông sửa đổi để có những quy định chặt chẽ hơn và giảm thiểu cuộc gọi không mong muốn.
"Quá trình này sẽ phải tiến từng bước, ngày mai sẽ tốt hơn hôm nay và sẽ mất một quá trình", ông Nhã chia sẻ tại cuộc họp báo.
Trong năm 2023, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai hàng loạt giải pháp chống SIM rác, bao gồm việc thực hiện đồng loạt chuẩn hóa thông tin thuê bao, đảm bảo thông tin cá nhân của mỗi thuê bao di động trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, rà soát việc một cá nhân hoặc doanh nghiệp đứng tên sở hữu nhiều SIM.
Bộ cũng đẩy mạnh hoạt động thanh tra việc bán SIM thẻ, đăng ký thuê bao của các nhà mạng. Trong đó, kiên quyết yêu cầu các nhà mạng ngừng bán SIM di động tại đại lý, điểm bán nhằm hạn chế tình trạng SIM không chính chủ tràn lan trên thị trường…
Báo Tuổi Trẻ Online